Lao - chuyen xuat ngoai dau tien (1)
Rate this post

Mình đã đc gạ gẫm, rủ rê đi Lào

Uh, trc khi cũng phải đến mấy tháng. Chắc là từ đợt ra Tết, mình đã đc gạ gẫm, rủ rê đi Lào. Nhưng không hứng thú lắm vì cứ một mực là năm nay phải đầu tư học hành cho xong cái bằng ThS. Nhưng trc khi đi gần 1 tháng, công việc lu bù. Luận văn thì cũng chẳng thể làm đc j hơn, mà chân cẳng thì phát cuồng lên vì nhìn bạn bè đi đây đi đó. Thế là chốt: ĐI!!!

Có nhiều câu chuyện hấp dẫn khác trong Blog như Chuyện xe khách siêu sang ở Thái Lan, bạn muốn đọc thử không?

Chốt xong thì cũng phải triển khai ngay cái vụ làm hộ chiếu chứ k thì cũng chả đi đc. Thế là hỏi ngược hỏi xuôi thủ tục làm hộ chiếu rồi cuối tuần phi về nhà tranh thủ sáng t7 đi làm cho xong. Cũng may là thủ tục đơn giản, lại đc lấy ngay sau 2 tuần. Lại cái vụ về lấy hộ chiếu, cũng thấy mình may hết sẩy luôn! Này nhé, 8h sáng t7 dắt xe ra để phi về nhà thì xe bị thủng săm, thế là phải dắt đi vá. Ra hàng thì ngta còn chưa ngủ dậy, lại phải chờ 15′ rồi mới đc xử lý. Xong xuôi cũng gần 9h, bụng lo k biết có kịp trc 11h có mặt lấy đc k, nhưng kệ, cứ về thì mới biết đc. Cuối cùng thì trời k phụ lòng người hiền, vừa phi xe vào CA tỉnh cũng vừa lúc chị cán bộ ở đó xách đồ ra chuẩn bị về, thế là may mắn lắm rồi, cứ gọi là mừng rơi nc mắt!

Xe-tuc-tuc

Bạn đồng hành

Rồi 2 ce, à quên chưa nói về bạn đồng hành của mình, hay cái đứa rủ rê gạ gẫm mình í, chính là cái con bé mà suốt năm ngoái hầu như chuyến đi nào cũng kè kè vs nhau, Trang mồm to!!! 2 đứa bắt đầu lên kế hoạch tác chiến, thực ra thì cv của mình tg đó cũng bận nên Trang lo hết việc lên lịch trình từ những nguồn tham khảo trên mạng, còn mình chỉ cần ghi nhớ và hỗ trợ thêm thôi.

Đi nước ngoài thì tiếng Anh quan trọng lắm. Có bài này của bạn Nguyễn Thành Trung về Làm sao để nói tiếng Anh chuẩn và hay nè.

Kể ra thì cái việc đi học cao học cũng đem lại cho mình ít nhiều may mắn, và 1 trong số đó là học cùng lớp vs mấy người bạn Lào! Và thế là a lê hấp, add friend ngay và luôn để hỏi han về xe cộ, đi chơi ở Lào. Thế nhưng gần đến ngày khởi hành thì mình lại nhận đc lịch bảo vệ tên đề tài đúng ngày t2, 27/4, trong khi đã dự định xin nghỉ phép hôm đó để lên xe đi từ tối 25/4! Ôi, phải nói là chán toàn tập, chán muốn khóc í, bao nhiêu kế hoạch, bao nhiêu công sức về nhà làm hộ chiếu nữa chứ!

Cuối cùng, thật may là Trang cũng đồng ý rút ngắn kế hoạch xuống 1 ngày, bỏ bớt 1 điểm đến Udon Thani ở Thailand. Thôi cũng đành, vẫn đi đc là tốt rồi và nhất định đã đi là sẽ thật vui!

Bắt đầu chính thức công cuộc khám phá đất Lào

6h tối t2, 27/4, 2 con vịt giời có mặt ở bến xe Nước Ngầm, mua vé và lên xe gặm Doner Kebap vì k kịp ăn tối. Nhưng cả 2 đều vui vì biết rằng giờ này ngày hôm sau, 2 đứa sẽ đc vui, đc chơi mà chả phải lo nghĩ j nữa! Thế là cứ luyên thuyên nói chuyện rồi ngủ ngon lành! Hơn 5h sáng, xe chạy đến cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh với 1 hàng dài các xe nối đuôi nhau chờ đến giờ làm thủ tục xuất cảnh.

Nina mới đi Hàn Quốc về và viết bài về 8 địa điểm du lịch bụi ở Hàn Quốc. Có thể sẽ giúp ích nhiều cho bạn đó.

Hai đứa xuống xe, lang thang đi dạo, rồi vào quầy đổi tiền, lúc ở bốt đồn biên phòng, các chú bộ đội còn nhiệt tình chụp ảnh cho 2 đứa rồi bảo phải sang bên kia chụp cột mốc mới đẹp! Đi xe HN-Vientiane đc cái lợi là nhà xe lo giúp thủ tục xuất nhập cảnh hết cho, còn tụi mình chỉ việc xuống xe, cầm hộ chiếu xuất trình là xong. Lúc ở của khẩu Nam Phao bên phía Lào, 2 đứa cũng mua 1 sim điện thoại để vào mạng, tra cứu thông tin.

Góc-Hà-Nội-trên-đất-Lào

Đồ-ăn-đường-phố

Qua cửa khẩu, buổi trưa nhà xe ghé vào 1 hàng ăn có biển hiệu bằng tiếng Việt (tên chính xác thì mình quên xừ rồi) và nhân viên bán hàng cũng nói đc tiếng Việt luôn (dự là người Việt mở luôn). 1 suất ăn ở đó là 25k Kíp Lào, tính ra bằng 70k VND, 2 đứa nghe có vẻ đắt nên định gọi 1 suất ăn chung nhưng bưng ra rồi mới thấy 2 đứa ăn k đủ, thế là phải gọi thêm suất nữa! Ôi, bắt đầu thấy đắt đỏ rồi đây… @@

Học tiếng anh có nhưng nguyên lý riêng của nó. Đây là gỉải thích cho nguyên lý 80/20 cái sẽ giúp bạn học tiếng Anh bớt mệt hơn.

Khoảng gần 6h tối, xe mới về đến bến xe Vientiane, bắt đầu chính thức công cuộc khám phá đất Lào của tụi mình… 🙂

Vientiane – ngày đầu tiên ở xứ người

Xuống bến xe Vientiane, tụi mình bám theo gđ 1 anh cùng xe để đi xe tuk tuk vào nội thành và hỏi thuê chỗ ở. Xe tuk tuk là phương tiện giao thông phổ biến ở Lào. Đến đây bạn không thể bắt 1 chiếc taxi dễ dàng như ở VN vì ở Lào k có taxi, thế nên bắt buộc phải đi tuk tuk (có thể đi xe bus nếu bạn biết tiếng Lào). Trên xe tuk tuk, tụi mình có dịp ngắm nhìn thành phố Vientiane xinh đẹp.

Tâm sự của Yves, 3 tháng trước ngày ĐI, Viết và Làm Vlog.

Điều tuyệt vời ở Vientiane là bạn sẽ không nghe thấy bất kì tiếng còi xe hay tắc đường như ở VN vì dân số Lào rất ít, chỉ tầm 7-8 triệu người thôi, còn người dân Lào thì rất văn minh, họ cực hiếm khi sử dụng còi xe khi tham gia giao thông (điều này mình đã đc đọc trên mạng khá nhiều và đến giờ đã được kiểm chứng).

Cuối cùng ks lại hết phòng

Nghe nói anh chị đi cùng xe tuk tuk định ở khách sạn j j đó (lại quên tên) của 1 người Việt mở, 2 đứa bám theo xem tình hình thế nào. Đến nơi, thấy bảng chỉ dẫn tiếng Việt, tiếp tân nói chuyện tiếng Việt cũng mừng lắm, cuối cùng ks lại hết phòng. 2 đứa lại khoác balo, mở bản đồ trên đt ra, tìm đến con phố có nhiều nhà nghỉ mà Trang đã tìm trên mạng trước đó. Sau một hồi hỏi han và mặc cả (bằng tiếng Anh k giỏi lắm của 2 ce) bọn mình thuê đc 1 phòng giá 15$ gần bờ sông Mekong.

Góc-phố-nhỏ
Góc phố nhỏ

Lang thang vào chợ đêm thăm thú

Buổi tối, 2 đứa lang thang kiếm đồ ăn và đi chợ đêm (cách chỗ mình nghỉ có mấy bước chân). Đồ nướng vỉa hè ở đây nhìn khá ngon và bắt mắt nhưng giá cũng k hề rẻ tầm 6-10k Kíp 1 xiên các loại: ốc, gà, thịt lợn, xúc xích, lòng… Ăn xong, 2 đứa lại mua 2 que kem Merino giá những 12k Kíp/que rồi lang thang vào chợ đêm thăm thú. Chợ đêm ở Vientiane cũng khá nhộn nhịp và nhiều hàng như chợ đêm Hàng Đào nhưng k đông bằng còn người bán hàng ở đây cũng nhẹ nhàng, lịch sự hơn rất nhiều. Khi bạn hỏi giá và mặc cả mà không mua, người bán cũng chỉ lắc đầu cười, còn khi bạn hỏi mặt hàng mà ở gian đó không có, họ sẽ chỉ bạn sang các hàng khác rất nhiệt tình.

Leo núi cũng là một chủ đề phổ biến trong Blog. Bạn có thể muốn đọc nhật kí hành trình Putaleng của Yves. Putaleng và những người bạn – Phần : Lần đầu làm lead

Ở chợ đêm cũng nhiều người bán hàng biết tiếng Việt. Lúc 2 đứa đang lơ ngơ hóng hớt cô bán dừa thơm thì cô quay lên luôn: “người Việt hả?” rồi nhiệt tình mời bọn mình mua hàng. Dừa thơm trái nhỏ, cầm trong lòng bàn tay đc, nc ngọt và thơm. 5k Kíp/trái, 2 đứa đang khát lên mua luôn, vừa thưởng thức vừa đi dạo thăm thú.

Người ta bảo chỉ cần sang bên kia sông đã là đất Thailand rồi

Ra khỏi chợ đêm, 2 ce lang thang đi hóng gió bên bờ sông Mekong. Người ta bảo chỉ cần sang bên kia sông đã là đất Thailand rồi. Ở khúc dưới đó còn có 1 chiếc cầu bạn có thể qua Thailand luôn. Chà, nếu có thêm tg chắc tụi mình sẽ sang cho biết! Lang thang thế nào, 2 đứa lại gặp nhóm 5 bạn trẻ người Việt đi cùng ô tô từ HN sang. Thế là hỏi thăm tíu tít, còn cho sđt (dĩ nhiên là sđt Lào rồi) để í ới đi chơi nữa. Hết ngày đầu tiên ở xứ người, bắt đầu yêu mảnh đất này rồi đấy! 😉

(tạm thế đã, hôm nào viết ký sự tiếp… :p)